วิธีป้องกันการถูกโกงเวลาใช้งาน P2P ของ Binance

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยเห็นฟังก์ชั่นการแลกเปลี่ยนเหรียญแบบ P2P ใน Binance กันมาบ้าง ซึ่งช่วงนี้เราได้ยินว่ามีคนถูกโกงกันเยอะมากเลยค่ะ หรือบางคนก็ยังใช้งานไม่ค่อยคล่องซักเท่าไหร่ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีที่เราใช้เวลาทำารซื้อขายแลกเปลี่ยนในระบบ P2Pกันค่ะ ว่ามีวิธีเซฟตัวเองกันอย่างไร เพราะบางทีจำนวนเงินไม่ใช่น้อยๆนะคะ ถ้าถูกโกงไป เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก เพราะงั้นกันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ

ขออนุญาตเกริ่นก่อนนะคะ ตามความเข้าใจของเรา การใช้งานแบบ P2P คือเป็นการแลกเปลี่ยนเหรียญ/เงินระหว่างบุคคลโดยไม่มีค่าธรรมเนียมค่ะ แต่เหมือนใช้ Binance เป็นพยานให้เราเวลาเราทำการซื้อขายเหรียญ

วิธีการที่เราใช้หลักๆเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นตอนซื้อเหรียญหรือขายเหรียญ อันดับแรก เราจะเลือกร้านที่ไว้ใจได้ค่ะ แล้วมันต้องดูยังไงกันล่ะ วิธีที่เราเลือกดูร้านคือเราจะเลือกร้านที่,ีเครื่องหมายติ๊กถูกสีเหลืองๆค่ะ แฃ้วก็เลือกที่มีเปอร์เซ็นต์เทรดที่9xเปอร์เซ็นขึ้นไป ตามรูป


จะเห็นว่าร้านที่ให้เรทดีๆสูงๆ มักจะไม่ค่อยมีการยืนยันตัวตน(เครื่องหมายติ๊กถูกเหลืองๆ) ซึ่งต่อให้เรทดีแค่ไหนเราก็ไม่เอาค่ะ มันเสี่ยงเกินไป มีโอกาสโดนโกงสูงค่ะ ใช้หลักการเดียวกันเลยค่ะไม่ว่าเราจะเป็นผู้ซื้อเหรียญหรือผู้ขายเหรียญก็ตาม เอาจริงๆถ้าเราเป็นคนขายเหรียญเราจะได้เปรียบนิดหน่อยค่ะเพราะคนซื้อจะต้องโอนเงินสดให้เราก่อน เราถึงจะทำการปล่อยเหรียญ แต่ถ้าเราเป็นคนซื้อเหรียญ ถึงแม้จะต้องโอนเงินก่อนก็จริง แต่ทาง Binance จะทำการล็อคเหรียญของฝั่งผู้ขายเหรียญไว้ให้เราแล้วค่ะ เพราะงั้นสบายใจได้1เปราะ 


อ่าว...แล้วทำไมยังมีคนถูกโกงกันเยอะอยู่ล่ะ


เชื่อว่าหลายคนต้องมีคำถามนี้อย่างแน่นอนค่ะ เราจะมาดูกันทีละสเต็ปโดยเราจะแยกเป็นกรณีซื้อกับขายนะคะ ทุกการซื้อขายเมื่อเราเลือกร้านแล้ว จะมีเวลาให้เราทำธุรกรรมประมาณ 15 นาที หากเกินกว่านั้นจะถูกแคนเซิลค่ะ

กรณีเราเป็นผู้ขายเหรียญ


อันนี้บอกเลยว่าง่ายมากๆค่ะ แนะนำว่าให้เราเตรียม Mobile Banking ให้พร้อมเลย และแนะนำว่าให้เรารับโอนทาง Mobile Banking จะมั่นใจที่สุดค่ะ(โดยให้ดูว่าคนรับซื้อเลือกวิธีการ Bank Transfer) เพราะอย่างน้อยเรายังสามารถเช็คในมือถือได้ว่าเงินเราเข้ารึยัง หากเราเจออีกฝ่ายเร่งให้เราปล่อยเหรียญ ให้ตั้งสติเลยนะคะ เขาจะหัวร้อนก็ช่างเขา หากในBinanceขึ้นข้อความเหลืองๆมาว่าให้เราปล่อยเหรียญ อย่าเพิ่งรีบปล่อยนะคะ ให้เรารีบมาเช็คยอดเงินก่อนว่าเข้ามั้ย อาจจะแชทบอกอีกฝ่ายก่อนว่าเราขอเวลาเช็คยอดแป๊บนึง เมื่อยอดเข้าแล้วถึงค่อยทำการปล่อยเหรียญให้อีกฝ่ายค่ะ ขั้นตอนหลักๆมีดังนี้

1. เลือกเมนู p2p

2.เลือกหัวข้อ "ขาย" และเลือกสกุลเหรียญที่เราต้องการจะแลกเป็นเงินสด

3.มองหาร้านที่มีเครื่องหมายติ๊กถูกด้านหลังชื่อ จำนวนการเทรดที่สูงๆ และเปอร์เซ็น90+ขึ้นไปค่ะ แล้วก็ดูLimit ที่ร้านรับซื้อด้วยนะคะ อย่างเช่นถ้าเรามีเหรียญมูลค่าแค่1000บาท แต่ทางร้านรับขั้นต่ำ1แสน เราก็ขายไม่ได้น๊าา ต้องดูร้านถัดไปจ้า

4.เมื่อได้ร้านที่พอใจเรตแล้วให้กดปุ่ม "ขาย"

5.ใส่จำนวนเหรียญที่เราต้องการขายและเลือกวิธีการรับเงินเป็น Bank Transfer ค่ะ(ส่วนตัวแนะนำวิธีนี้ค่ะ) จากนั้นกดปุ่มขายฟรีโดยไม่มีค่าธรรมเนียมได้เลย

6.จะขึ้นหน้าต่างระหว่างเราและคนซื้อ ระหว่างนี้รอคนซื้อโอนเงินมาก่อน เมื่ออีกฝ่ายโอนแล้วจะมีปุ่มสีเหลืองๆขึ้นมาว่าให้เรากดปล่อยเหรียญ แต่!!! อย่าเพิ่งกดโอนเหรียญให้อีกฝ่าย แต่ให้เราไปเช็คในบัญชีเราก่อนว่ามีเงินเข้ามั้ย 

7.สำคัญมากกก ต้องดูว่าชื่อคนที่โอนเงินมาให้เรา กับชื่อคนซื้อในBinance ตรงกันหรือไม่ ถ้าไม่ตรงกัน ห้ามโอนเด็ดขาด แต่ให้ทักไปถามอีกฝ่ายว่าทำไมชื่อไม่ตรง และเก็บบทสนทนาไว้ กันการเกิดกรณี ABC ค่ะ

8.หากตรวจสอบแล้วชื่อบัญชีตรงกับ Binance ตรวจสอบจำนวนเงินครบถ้วนแล้วก็ทำการกดโอนได้เลย


กรณีเราเป็นผู้ซื้อเหรียญ



พอเปลี่ยนบทบาทจากกคนขายมาเป็นคนซื้อ ใจก็จะเต้นตุ้มๆต่อมๆหน่อยค่ะเพราะถ้าเราเป็นผู้ซื้อ เราจะต้องทำการโอนเงินสดไปให้อีกฝ่ายก่อน ซึ่งหากทำธุรกรรมบนBinanceบนคอมมักจะไม่คอยมีปัญหา แต่ถ้าทำในมือถือมักจะเจอปัญหาส่งสลิปการโอนเงินให้อีกฝ่ายไม่ได้ค่ะ เพราะฉะนั้น ก่อนทำการโอนเงิน แนะนำให้ขอคอนแทคของผู้ขายเหรียญก่อนเพื่อส่งสลิปค่ะ อาจจะขอไลน์ไอดี หรือเฟสบุ๊ค เผื่อเกิดปัญหาส่งสลิปเงินโอนให้ไม่ได้ เราจะได้สามารถส่งหลักฐานให้ทางช่องทางอื่นแทนค่ะ และเมื่อโอนเงินแล้ว+ส่งหลักฐานแล้ว อย่าลืมกดคำว่า "Transferred, Next" หรือแปลเป็นไทยว่า โอนแล้ว ขั้นตอนต่อไป เพราะหลายคนคิดว่าแค่โอนเงินเข้าก็จบ นั่งรอรับเหรียญสบายๆ แต่ถ้าเราไม่กดปุ่มนี้อีกฝ่ายก็ไม่สามารถโอนเหรียญมาให้เราได้นะคะ เพราะงั้นหลายคนอาจจะคิดว่าถูกโกง แต่จริงๆคือเราดันลืมกดปุ่มยืนยันว่าโอนเงินแล้ว ทำให้ฝั่งคนขายเหรียญไม่สามารถปล่อยเหรียญมาได้ค่ะ ขั้นตอนก็มีดังนี้

1. เลือกเมนู p2p

2.เลือกหัวข้อ "ซื้อ" และเลือกสกุลเหรียญที่เราต้องการจะซื้อ

3.มองหาร้านที่มีเครื่องหมายติ๊กถูกด้านหลังชื่อ จำนวนการเทรดที่สูงๆ และเปอร์เซ็น90+ขึ้นไปค่ะ

4.เมื่อได้ร้านที่พอใจเรตแล้วให้กดปุ่ม "ซื้อ"

5.ถ้าเลือกโดย fiat ก็คือใส่จำนวนเงินที่เราตั้งงบไว้ว่าจะซื้อเหรียญ แต่ถ้าเลือกโดยคริปโตก็ให้ใส่จำนวนเหรียญที่เราต้องการซื้อได้เลยค่ะ จากนั้นกดปุ่มซื้อฟรีโดยไม่มีค่าธรรมเนียมได้เลย

5.จะขึ้นหน้าต่างระหว่างเราและคนขาย ซึ่งเราควรใช้บัญชีที่เป็นชื่อของเราและตรงกับชื่อที่ใช้สมัครใน Binance เท่านั้น ห้ามให้ใครโอนแทนเด็ดขาด เพราะจะผิดระเบียบของ Binance และอาจทำให้เข้าข่ายการโกงแบบ ABC ค่ะ

6.สำคัญมากกก ก่อนจะโอน ให้พยายามขอ Contact ของคนขายเหรียญ(ถ้าขอได้) เช่นไลน์ เฟสบุ๊ค เพราะบางทีเราไม่สามารถส่งสลิปได้หากทำการซื้อขายเหรียญในแอปมือถือค่ะ หรือถ้าตัดปัญหาพยายามทำบนPC จะดีกว่า

7.เมื่อเราใช้บัญชีของเราที่ตรงกับชื่อที่ใช้สมัครใน Binance แล้ว ให้ดูชื่อของคนที่เราจะโอนไปด้วยนะคะว่าตรงมั้ย เมื่อเราโอนเรียบร้อยแล้ว ส่งหลักฐานเรียบร้อยแล้ว อย่าลืม กดปุ่มยืนยันว่าเราโอนแล้วด้วยนะคะ(ปุ่ม"Transferred, Next") เพราะถ้าไม่กด ต่อให้เราโอนเงินไป ทางคนขายจะไม่สามารถปล่อยเหรียญให้เราได้เด้อ


สรุปประเด็นหลักๆเลยนะคะ

-พยายามเลือกร้านที่มีเปอร์เซ็นต์สูงๆ 90+ยิ่งดี 

-เลือกร้านที่มีเครื่องหมายติ๊กถูกด้านหลังชื่อ และพยายามเลือกร้านที่มีจำนวนการเทรดเยอะๆ

-อย่าหวังเรทที่แพง(ในกรณีที่เราเป็นคนขาย)และเรทที่ถูก(กรณีที่เราเป็นคนซื้อ)มากจนเกินไป

-ควรใช้ Internet Banking หรือ Mobile Banking เพราะมีอะไรสามารถตรวจสอบได้ อย่างถ้าเราเป็นฝ่ายโอนเงิน อย่างน้อยก็มีเลขบัญชี+ชื่อของอีกฝ่าย

-หากเราเป็นฝ่ายขายเหรียญ ควรเช็คยอดเงินว่าเข้าบัญชีธนาคารหรือยังก่อนโอนเหรียญทุกครั้ง

-หากเราเป็นฝ่ายซื้อเหรียญ ก่อนจะโอนเงินให้แชทคุยกับคนขายก่อน เพราะบางร้านมักขอสลิปโอนแต่บางทีไบแนนซ์ก็ส่งสลิปไม่ได้ ควรขอคอนแทคช่องทางอื่น เช่นไลน์ เฟสบุ๊ค ฯลฯ และเมื่อโอนแล้ว เก็บหลักฐานไว้ด้วย เผื่อเกิดเหตุสุดวิสัย จะได้ยื่นอุทธรณ์กับทางไบแนนซ์ค่ะ

-หากเราเป็นฝ่ายซื้อเหรียญ เมื่อโอนเงิน+ส่งสลิปแล้ว อย่าลืมกดปุ่ม "Transferred, Next" ด้วย ไม่งั้นอีกฝ่ายโอนเหรียญให้ไม่ได้จ้ะ

-สำคัญมาก ชื่อบัญชีที่ใช้โอนจะต้องตรงกับชื่อที่เราใช้สมัคร Binance ทุกครั้ง เพื่อป้องกันกรณีการโกงแบบ ABC ค่ะ

***การโกงแบบ ABC คือการที่คนโกงหลอกทั้งผู้ซื้อและผู้ขายโดยที่ตัวเองเป็นคนกลาง ยกตัวอย่างเช่น

A = ผู้ขาย

C = ผู้ซื้อ

B = คนโกง

โดย B จะมาทักซื้อเหรียญกับ A ก่อน หลังจากนั้น B จะไปบอกขายเหรียญกับ C โดยให้ C โอนเงินเขาบัญชี A แต่พอ A ได้รับเงินโอนแล้ว แทนที่ A จะต้องส่งเหรียญให้ C กลับส่งเหรียญให้ B แทน เท่ากับว่าเคสนี้คือ 

B ได้เหรียญฟรีๆ 

C เสียเงิน

A เสี่ยงถูก C ฟ้อง 

เป็นต้น


เลือกอ่านเรื่องอื่นๆได้ที่หน้าสารบัญที่ลิงค์นี้เลยจ้า คลิก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแลกเหรียญWAXเป็นเงินบาทไทยเข้าบัญชีแบบสวยๆแบบละเอียดยิบ

สายฟาร์มในFarmers Woldคืออะไร แล้วได้อะไรเป็นผลตอบแทนกันนะ

วิธีการสมัคร Binance แบบจับมือทำ